มารยาท 5 ข้อ และข้อห้ามบุหรี่ไฟฟ้า มีอะไรบ้างที่ควรทำและไม่ควรทำ

มารยาท 5 ข้อ และข้อห้ามบุหรี่ไฟฟ้า มีอะไรบ้างที่ควรทำและไม่ควรทำ


550 view
29 ส.ค. 2566

มารยาทและข้อห้ามของบุหรี่ไฟฟ้าที่ควรรู้

     แม้จะไม่มีกฎหมายเรื่องของมารยาทในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะเพื่อให้ปฏิบัติตาม แต่เชื่อว่ากฎบางอย่างที่ไม่มีนั้นก็สมควรที่จะได้รู้กันบ้าง ซึ่งก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีกับสิ่งที่เรียกว่ามารยาทในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ดี เพราะหากยิ่งมีมารยาทในการสูบที่ดี การสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็อาจเป็นที่ยอมรับ และถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับภาพลักษณ์ของนักสูบทุกคน

template1_2_37

5 มารยาท ในการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง

1. เคารพผู้สูบบุหรี่คนอื่น : ควรเคารพและปฏิบัติต่อผู้สูบบุหรี่ทุกประเภทอย่างเท่าเทียมกัน

2. สูบบุหรี่ในพื้นที่ ๆ เหมาะสม : แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะไม่กลิ่นที่เหม็น แต่ก็ควรสูบในพื้นที่ ๆ เหมาะสม

3. ไม่ควรสูบในห้องน้ำสาธารณะ : การสูบบุหรี่ไฟฟ้าในห้องน้ำตามที่สาธารณะอาจส่งผลให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่นได้

4. ไม่ควรสูบขณะรับประทานอาหาร : ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะอาจไปรบกวนหรือทำให้คนอื่น ๆ รำคาญได้ ควรจำไว้เสมอว่ามารยาทบนโต๊ะอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญ

5. ไม่ควรพ่นควันในพื้นที่สาธารณะ : การเจตนาพ่นควันบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะถือเป็นสิ่งที่เสียมารยาท และทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีแก่ผู้สูบได้

ข้อห้ามในการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

  • ไม่ควรสูบใกล้เด็กเล็ก

     ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่แบบมวนก็ไม่ควรสูบ หรือพ่นควันใกล้ ๆ เด็กเล็ก หรือเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เพราะควันที่ปล่อยออกมาจากบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีสารนิโคติน ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำให้เกิดการเสพติดได้ง่าย

  • เก็บแทงค์น้ำยา หรือหัวพอตไม่ดี

     สำหรับผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ การดูแลแทงค์น้ำยาหรือหัวพอตถือเป็นสิ่งที่จำเป็น และควรเก็บแทงค์น้ำยา รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ในที่ ๆ ปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายไม่รู้ตัว โดยเฉพาะกับเด็กหรือสัตว์เลี้ยง

บุหรี่ไฟฟ้า หรือพอต คืออะไร

     บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์ทำความร้อนของสารนิโคตินและสารแต่งกลิ่น อย่างบุหรี่ไฟฟ้าแบบกล่อง , บารากุ , Mod Pod , Vaporizers และอื่น ๆ ที่มีศัพท์ทางการว่า Electronic Nicotine Delivery Systems ซึ่งส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่มักจะมีลักษณะคล้าย ๆ กัน โดยมีส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้

1. คาริเทจน์ (Cartridge) : เป็นส่วนกักเก็บตัวน้ำยา หรือที่เรียกว่า “หัวพอต” นั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวบรรจุน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

2. ฮีทติ้ง (Heating) : ส่วนที่เป็นหัวใจของบุหรี่ไฟฟ้า มีหน้าที่ในการจ่ายความร้อนให้กับตัวน้ำยากลายเป็นไอ เพื่อกระจายควันให้แก่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า

3. แบตเตอรี่ (Battery) : เป็นแหล่งจ่ายไฟของตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า

4. ปุ่ม (Button) : ใช้สำหรับควบคุมการ เปิด / ปิด ของตัวเครื่อง ที่บางครั้งจะมาในรูปแบบของเซนเซอร์ตรวจจับการทำงานของการดึงลม

5. ปากเป่า (Mouthpiece) : ใช้ประกบกับปากผู้สูบเพื่อรับควันจากบุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้ามีการทำงานอย่างไร

     หลักการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้าจะทำงานโดยการนำความร้อนแก่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าภายในตัวเครื่อง เพื่อทำให้สามารถรับควันและไอน้ำได้ โดยจะเริ่มทำให้ตัวน้ำยาที่บรรจุในที่กักเก็บน้ำยาภายในตัวเครื่องนั้นร้อนขึ้น เพื่อสร้างละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคของสารนิโคติน , สารแต่งกลิ่น และสารประกอบอื่น ๆ ที่อยู่ในตัวน้ำยา

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

1. การเลือกบุหรี่ไฟฟ้าที่เข้ากับตัวเอง : การเลือกบุหรี่ไฟฟ้าที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง สามารถสร้างความแตกต่างให้กับประสบการณ์ในการสูบของตัวเองได้ โดยพิจารณาได้จากอายุการใช้งานแบตเตอรี่ , ขนาดแทงค์ที่บรรจุน้ำยา จนถึงการใช้งานที่สะดวกสบาย

2. เริ่มจากนิโคตินที่มีความแรงในปริมาณที่น้อย : สำหรับคนที่สูบแบบจัด ๆ หากเริ่มจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ารสผลไม้ที่มีนิโคตินสูง อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ และผลข้างเคียงอื่น ๆ แนะนำให้เริ่มด้วยนิโคตินที่ต่ำ แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

3. การดูแลและบำรุงรักษา : การดูแลบำรุงรักษาให้เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้นั้นยังทำงานได้ปกติอยู่ และควรเก็บให้พ้นอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป

4. มารยาทในการสูบ : หากสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงคนรอบข้าง

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายกว่าการสูบบุหรี่มวนจริงหรือ

     คนส่วนใหญ่จะมองว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่แบบมวน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่มวนก็ย่อมมีความเสี่ยงต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน เพราะการสูบบุหรี่ถือเป็นพฤติกรรมเสพติดที่นำเอาสารอันตรายเข้าสู่ร่างกาย หากยาสูบถูกเผาไหม้ ระดับของสารเคมีเหล่านั้นจะทำปฎิกิริยาให้เกิดสารอันตรายเช่นเดียวกับการให้ความร้อนแก่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

template2_2_38

บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

screenshot2023-08-29190333  screenshot2023-08-29190433  screenshot2023-08-29190454

ข้อสรุป

     ไม่ว่าใครก็ตามที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า อย่าลืมในเรื่องของมารยาทสากลตามที่เราได้แนะนำไปกับบทความข้างต้น หากนักสูบหลาย ๆ คนสามารถปฏิบัติตามมารยาทพื้นฐานเหล่านี้ได้ นักสูบบุหรี่ไฟฟ้าหลาย ๆ คนก็อาจได้รับการยอมรับจากผู้ที่ไม่ได้สูบมากยิ่งขึ้น

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย