คอยล์ไหม้ แก้ยังไง วิธีแก้ปัญหาและการถนอมคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

คอยล์ไหม้ แก้ยังไง วิธีแก้ปัญหาและการถนอมคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า


3,160 view
14 ก.ค. 2566

คอยล์ไหม้ แก้ยังไง ตอบทุกปัญหาที่ผู้ใช้หลายคนสงสัย

     มั่นใจเลยว่า คนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่มักเจอกับปัญหาในเรื่องของคอยล์ไหม้อยู่เสมอ และนอกจากคอยล์ไหม้เเล้วยังอาจมีปัญหาอื่น ๆ อย่างการสูบแล้วรู้สึกแสบคอ หรือสูบแล้วรู้สึกได้กลิ่นไหม้ หลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยกันว่ามันเป็นเพราะอะไร เกิดจากอะไร ในบทความนี้เราจะมาไขข้อข้องใจและตอบทุกปัญหาที่ใครหลายคนสงสัยกัน พร้อมทั้งวิธีแก้ไขและการถนอมอายุการใช้งานของคอยล์ ให้ผู้ที่เพิ่งจะเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้า หรือผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอยู่เป็นประจำอยู่แล้วแต่ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนให้ได้อ่านกัน

coil-2

คอยล์ไหม้ ดูดได้ไหม

     หากคอยล์ไหม้ สามารถสูบได้ไหม คำถามที่ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่เกิดความสงสัย และเราก็จะขอตอบผู้ใช้หลาย ๆ คนตรงนี้เลยว่า ไม่ได้ และไม่ควรทำ แม้บางคนอาจฝืนดูดต่อไปได้ แต่จะสัมผัสถึงกลิ่นไหม้ได้ชัดอยู่ตลอดเวลา เพราะการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่คอยล์พังแล้วจะทำให้เกิดกลิ่นไหม้ และทำให้แสบคอมาก แนะนำว่าอย่าสูบต่อหากรู้สึกถึงกลิ่นไหม้ เพราะกลิ่นอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้ได้

คอยล์ไหม้อันตรายไหม

     คอยล์ เป็นส่วนประกอบหลักในการใช้งานของบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งหน้าที่หลัก ๆ ของคอยล์เลยก็คือ การทำความร้อนเพื่อให้เกิดไอระเหยจากน้ำยาที่ได้เติมเข้าไป แต่หากมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดการเสื่อมสภาพขึ้นตามการใช้งานของผู้ใช้ได้ และคอยล์ที่เสื่อมสภาพจะทำให้บุหรี่ไฟฟ้าทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ที่สำคัญเลยคือ ผู้ใช้จะได้รับรสชาติที่เปลี่ยนไป อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อร่างกายหากคอยล์เสื่อมสภาพจนหมดอายุการใช้งาน เพราะควันที่ได้นั้นไม่ใช่ไอน้ำจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า แต่เป็นควันที่เกิดจากการไหม้ของคอยล์ ดังนั้น ควรเปลี่ยน และทำความสะอาดคอยล์อย่างสม่ำเสมอเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน

คอยล์ล้างน้ำได้ไหม

     หากถามว่า คอยล์ล้างน้ำได้ไหม บอกเลยว่าห้ามโดยเด็ดขาด เพราะมีโอกาสที่จะเสียหายได้ง่ายมาก ๆ เพราะตัวของสำลีนั้นจะดูดซับน้ำเข้าไป และทำให้เกิดเสี่ยงฟู่ในขณะที่ใช้งาน นอกจากนี้ คอยล์บุหรี่ไฟฟ้ายังมาพร้อมกับขั้วแม่เหล็กที่ใช้ในการจ่ายไฟ หากใช้น้ำในการทำความสะอาด อาจทำให้เกิดอันตรายที่คาดไม่ถึงได้ ดังนั้น การทำความสะอาดคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า แนะนำให้นำคอยล์ออกมาแล้วใช้ทิชชู่ซับดีกว่า ให้ทิชชู่ดูดซับน้ำยาในตัวคอยล์ให้สะอาด เพียงแค่นี้ก็สามารถใช้คอยล์ต่อได้แล้ว

สาเหตุที่ทำให้คอยล์หมดอายุไวขึ้นเกิดได้จากอะไรบ้าง

เรามาดูกันว่า สาเหตุอะไรบ้างที่จะส่งผลให้ตัวคอยล์นั้นหมดอายุไวขึ้น เพื่อที่จะได้ระวังและหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านั้น

1. การสูบบุหรี่ไฟฟ้าบ่อยครั้ง อาจทำให้คอยล์ทำงานหนักขึ้น โดยสำลีจะสัมผัสกับความร้อนของขดลวดบ่อย ๆ ซึ่งส่งผลให้คอยล์นั้นเสื่อมสภาพและหมดอายุการใช้งานไวขึ้น

2. บุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อสูบแบบลากยาว การสูบลากยาวเป็นเหตุที่ทำให้ขดลวดเกิดความร้อนมากขึ้น ทำให้สำลีนั้นอาจสัมผัสกับความร้อนมากเกินไป และทำให้เกิดการไหม้ได้ง่ายขึ้น

3. น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีรสชาติหวานมาก ๆ อาจทำให้คอยล์นั้นไหม้ได้เร็วขึ้น เนื่องจากน้ำตาลเหล่านั้นได้สัมผัสกับความร้อนก็จะทำให้เกิดการไหม้ง่ายขึ้น

4. สัดส่วนของส่วนประกอบในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โพรไพลีนไกลคอล หรือ Propylene Glycol (PG) ที่ทำหน้าที่ในการเก็บรสชาติของน้ำยา และกลีเซอรีนที่ได้จากพืชหรือ Vegetable Glycerin (VG) ที่มีหน้าที่ในการสร้างความหวาน และช่วยสร้างไอน้ำของบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีผลต่ออายุการใช้งานของคอยล์ เนื่องจากความข้นเหนียว และสามารถสร้างควัน PG / VG

     โดย VG จะมีความข้นเหนียวกว่า PG ในระดับนึง และหากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีสัดส่วนของ VG สูง จะทำให้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีความข้นหนืดมากขึ้น ทำให้ยากต่อการสร้างไอน้ำ และทำให้คอยล์ต้องสร้างความร้อนสูง เพื่อทำให้ตัวน้ำยานั้นสามารถระเหยกลายเป็นไอน้ำได้ เท่ากับว่าเป็นการเร่งให้สำลีหรือคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าไหม้ได้ง่ายขึ้น

วิธีแก้ไขคอยล์ไม่ให้ไหม้ ทำได้อย่างไร

1. ไม่สูบแบบลากยาวจนเกินไป : สิ่งที่หลาย ๆ คนที่ยังไม่รู้ว่า บุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่นั้นจะมีระยะเวลากำหนดให้สูบต่อครั้งได้ไม่เกินจำนวนกี่วินาที เพื่อไม่ให้คอยล์ไหม้ เพราะตัวคอยล์นั้นจะระบายน้ำยาได้ช้ากว่าประเภทอะตอมบุหรี่ไฟฟ้า

2. การซึมซับน้ำยา : สำหรับใครที่เพิ่งใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก อาจยังไม่เข้าใจว่า หัว Cartridge Pod นั้นต้องใช้เวลาในการซึมซับน้ำยาประมาณ 3 - 6 นาที เพราะหากเอาน้ำยาใส่ในตัวแทงค์ ควรรอให้ตัวน้ำยานั้นซึมเข้าสำลีก่อน ไม่งั้นอาจทำให้คอยล์นั้นไหม้ได้ แต่ก็ยังมีวิธีแก้ได้ง่าย ๆ คือ ให้ใส่น้ำยาแล้วสูบปากเปล่าก่อนโดยที่ไม่ต้องกดไฟ เพื่อให้ลมนั้นดันน้ำยาเข้าไปในคอยล์ซักพัก

3. ใส่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบผสมมั่ว : การผสมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามากเกินไป เพราะอาจทำให้สำลีดำและเสียได้ง่าย หากสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีน้ำยาผสมมั่วกันหลายตัวจนเกินไป อาจทำให้กลิ่นอาจหาย และได้รับแต่รสชาติของนิคโคตินเท่านั้น

4. ตรวจสอบระดับน้ำยา : แนะนำให้ระวัง เพราะหากน้ำยาเหลือน้อยแล้วยังไม่เติม ยังฝืนที่จะสูบต่อ บอกเลยว่าไหม้แน่นอน แต่หากมันไหม้แล้วก็ให้ทิ้ง ไม่ต้องซ่อม ส่วนวิธีป้องกันก็คือ หัวส่วนใหญ่จะใส่ได้ 2 ml. พอลดเหลือซัก 0.5 ml. - 1 ml. ให้เติมน้ำยาใส่เข้าไปเลย เสร็จแล้วให้คว่ำหัวเพื่อที่จะให้น้ำยาจากด้านบนนั้นเข้ากับด่านล่าง

     หากทำตามวิธีข้างบนจนหมดแล้ว และยังมีอาการเหมือนที่บอกอยู่ เป็นไปได้ว่าผู้ใช้อาจยังไม่ชินกับ น้ำยา Salt Nic ซึ่งก็มีหลายคนมากที่พอหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้ากันแล้วเป็นแบบนี้ แต่หากใช้ไปนาน ๆ อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง

การถนอมอายุการใช้งานคอยล์

1. ความหวานของตัวน้ำยา
     ความหวานของตัวน้ำยานั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเลยก็ว่าได้ ที่ทำให้ผลต่ออายุการใช้งานของคอยล์ เพราะหากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีความหวานมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้เกิดการไหม้ที่เร็วมากเท่านั้น

2. พฤติกรรมของการสูบ
     การสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรูปแบบของ DTL (Direct to Lung) หรือสูบแบบลากยาว ควรเลือกใช้คอยล์ที่เหมาะกับวิธีการสูบ หากใช้คอยล์สาย MTL (Mouth to Lung) ในการสูบแบบ DTL ก็อาจส่งผลให้คอยล์นั้นเสียก่อนได้

3. การทำความสะอาด และเก็บรักษาคอยล์
     การหมั่นทำความสะอาด และเก็บรักษาคอยล์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คอยล์นั้นใช้งานได้นานขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และควรหมั่นทำความสะอาดคอยล์อย่างสม่ำเสมอ โดยเช็ดทุก ๆ 1 - 2 วัน และหากใช้งานเสร็จแล้ว ให้ถอดคอยล์ออกจากตัวเครื่องทุกครั้ง ที่สำคัญคือ ไม่ควรเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเกินความจำเป็น เพื่อป้องกันการรั่วซึมจากคอยล์ในวลาที่นานขึ้น

coil-3

ข้อสรุป

     คอยล์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า แต่หากคอยล์เสียหาย หรือเสื่อมสภาพ จะทำให้บุหรี่ไฟฟ้านั้นทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ และอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้ได้ และกลิ่นไหม้ที่เกิดขึ้นอาจทำให้แสบคอ จึงไม่ควรสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่คอยล์เกิดความเสียหาย และการหมั่นทำความสะอาด และเปลี่ยนคอยล์บ่อย ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้การใช้งานนั้นมีประสิทธิภาพต่อผู้ใช้ได้

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย