ดูดบุหรี่ไฟฟ้าเท่ากับดูดบุหรี่กี่มวน มีผลทางลบต่อสุขภาพอย่างไร

ดูดบุหรี่ไฟฟ้าเท่ากับดูดบุหรี่กี่มวน มีผลทางลบต่อสุขภาพอย่างไร


774 view
21 ก.ย. 2566

สูบบุหรี่ไฟฟ้า เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่มวนกี่ตัว

     การสูบบุหรี่ไฟฟ้า หากเทียบกับบุหรี่มวน จะพบว่ามีสารเคมีต่าง ๆ อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสารนิโคติน หรือสารอื่น ๆ ซึ่งระดับสารนิโคตินนั้นจะมากกว่า หรือเข้มข้นกว่าบุหรี่มวน 6 เท่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเทียบเท่ากับสูบบุหรี่มวนถึง 6 ตัว และสารนิโคตินนั้นจะมีผลเสียต่อสุขภาพที่จะทำให้เกิดการเสพติด ทำให้เลิกบุหรี่ไม่ได้

screenshot2023-09-21151642

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาจริงหรือ

     หากเทียบบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่ธรรมดา บุหรี่ไฟฟ้านั้นมีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาจริง เพราะบุหรี่ธรรมดานอกจากสารนิโคตินที่ทำให้ติดแล้ว ยังมีสารอื่น ๆ ที่มากถึง 7,357 ชนิด และจากสารทั้งหมดจะมีอย่างน้อย 70 ชนิด ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง แต่ก็ใช่ว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะไม่มีอันตรายเลย

บุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่มวน แบบไหนอันตรายกว่ากัน

     ไม่ว่าจะสูบบุหรี่มวน หรือสูบบุหรี่ไฟฟ้า ก็ล้วนแต่มีอันตรายต่อร่างกายไม่ต่างกัน หากใครที่อยากเลิกบุหรี่และหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน บอกเลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก เพราะสุดท้ายก็แค่เปลี่ยนมาติดบุหรี่ไฟฟ้าแทน แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

อันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่มวน

อันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า

1. ในบุหรี่ไฟฟ้าจะมีสารนิโคตินเหมือนกับบุหรี่มวน ทำให้ผู้สูบรู้สึกเสพติด และส่งผลเสียกับสมองได้

2. การสูบบุหรี่ไฟฟ้า เป็นการสูบเอาไอน้ำเข้าไปในปอดที่ก็ไม่ได้ต่างไปจากการสูบบุหรี่มวนเลย หมายความว่าผู้สูบกำลังสูดเอาไอน้ำเข้าไปในปอดมากกว่าบุหรี่มวน

3. บุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรง Evali ซึ่งเป็นความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ผู้ที่ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการที่รุนแรง และเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้ หากสูบบุหรี่ไฟฟ้าติดต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลกับสุขภาพ เช่น เจ็บแน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือเป็นไข้หนาวสั่น

อันตรายจากบุหรี่มวน

     ในบุหรี่มวนจะมีสารนิโคตินที่ทำให้เกิดการเสพติด และสารควันพิษที่มาจากการเผาไหม้ ซึ่งจะทำให้เป็นมะเร็งแทบจะทุกชนิด นอกจากนี้ ในบุหรี่มวนยังมีสารพิษอีก 7,000 ชนิด ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นโรค ดังนี้

  • โรคถุงลมโป่งพอง
  • โรคเบาหวาน
  • โรคปอดบวม
  • โรคกระเพาะอาหาร
  • โรคหัวใจ และหลอดเลือด


บุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่มวน มีสารอะไรบ้าง

สารในบุหรี่ไฟฟ้า
  • นิโคติน
  • โพรไพลีนไกลคอล
  • สารประกอบอื่น ๆ เช่น สารแต่งกลิ่นและรสชาติ โทลูอึน เบนซิล นิกเกิล โคบอลต์ โครเมียม และตะกั่ว
สารในบุหรี่มวน

สารพิษกลุ่มคาร์บอนิล (Carbonyl Group) : อะซีโตน อะโครลีน และฟอร์มาลีน

สารพิษกลุ่มไนโตรซามีน (Nitrosamine) : เป็นสารที่ทำให้ก่อมะเร็งได้สูง

สารพิษกลุ่มโลหะหนัก : ตะกั่ว แคดเมี่ยม และสารหนู

สารพิษกลุ่มไฮโดรคาร์บอน : สารจำพวกฟีนอล

สารพิษอื่น ๆ ที่ปนอยู่ในบุหรี่ : นิโคติน DDT และไซยาไนด์

บุหรี่ไฟฟ้า 1 ตัว มีสารนิโคตินเท่ากับบุหรี่ 20 มวน

     บุหรี่ไฟฟ้า ถือเป็นอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่ผู้สูบจะได้รับสารนิโคตินด้วยความร้อนจากไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจะมีน้ำยารสชาติต่าง ๆ กว่า 16,000 ชนิด นอกจากนี้ บุหรี่ไฟฟ้า 1 ตัว จะมีสารนิโคตินเท่ากับบุหรี่ซองถึง 20 มวน โดยส่งผลให้หงุดหงิดง่าย ปวดหัว อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวล เป็นสารพิษที่ทำลายสมอง

หากอยากเลิกบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่มวน ทางไหนดีที่สุด

     บอกได้เลยว่า บุหรี่ไฟฟ้านั้นดีกว่าบุหรี่ธรรมดาจริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีอันตรายเลย สำหรับใครที่อยากจะเลิกบุหรี่ การเลือกสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ใช่ทางแก้ปัญหา เพราะนั่นจะทำให้หันไปติดบุหรี่ไฟฟ้าแทน และหากถามว่าทางไหนดีที่สุดสำหรับการเลิกบุหรี่ แนะนำว่าให้หยุดสูบทั้งบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ธรรมดา เพราะถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว

screenshot2023-09-21151700

บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

657259_1  screenshot2023-09-21152336  screenshot2023-09-21152349

ข้อสรุป

     ในบุหรี่ทั่วไปจะมีสารเคมีที่มากกว่า 70 ชนิด ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง และอีกหลายโรค เช่น สารทาร์ ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง หรือสารคาบอนมอร์นอกไซน์ที่อาจทำให้เกิดโรคหัวใจ แต่บุหรี่ไฟฟ้าจะมีสารที่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายแค่นิโคติน แม้นิโคตินจะไม่ได้ทำให้เกิดโรคมะเร็ง แต่อาจทำให้เกิดโรคหัวใจได้ หากได้รับปริมาณที่มากเกินไป

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย