น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนสีเกิดจากอะไร เพราะอะไรสีจึงเปลี่ยนไป

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนสีเกิดจากอะไร เพราะอะไรสีจึงเปลี่ยนไป


2,767 view
15 ส.ค. 2566

เพราะอะไร น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าถึงมีสีที่เปลี่ยนไป

     สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำอยู่แล้วคงจะทราบกันดีว่า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เราใช้ในแต่ละครั้งนั้นจะมีสีที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ถือเป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ในการสูบบุหรี่ของหลาย ๆ คนได้ไม่น้อย และเพราะอะไร น้ำยาที่ตั้งไว้นาน ๆ ถึงมีสีที่เปลี่ยนไป วันนี้เรามาหาคำตอบในเรื่องนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าาา

template1_2_27

ทำไมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าถึงเปลี่ยนสี

     สิ่งที่ทำให้ตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นเปลี่ยนสี เป็นเพราะการทำปฎิกิริยาที่เรียกว่า ออกซิเดชั่น (Oxidation) เป็นการที่สารเคมีที่ใช้ผลิตน้ำยานั้นสัมผัสกับอากาศ หรือสารอื่น ๆ อย่างหากเก็บน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในห้อง ในห้องจะมีอุณหภูมิที่ทำปฎิกิริยากับแสงและอากาศ ทำให้น้ำยาเปลี่ยนสีเป็นสีที่เข้มมากขึ้น และเมื่อน้ำยาถูกเก็บไว้นาน ๆ จะทำให้ความเข้มข้นของน้ำยานั้นเพิ่มขึ้น ทำให้เวลาสูบแล้วรู้สึกแน่นกว่าเดิม เนื่องจากตัวน้ำยามีความเข้มข้นที่สูงขึ้นนั่นเอง

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นสีอะไร

     สีของตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บรักษาน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าของแต่ละคน และการผลิตน้ำยาประเภทนี้จะมีบอก (DOM) หรือวันผลิต (Date of Manufacturer) นอกจากนี้ ยิ่งมีปริมาณของนิโคตินสูง สีก็จะเข้มกว่าขวดที่มีปริมาณนิโคตินต่ำ โดยเริ่มนั้นตัวน้ำยาจะมีลักษณะสีใส หรืออาจจะมีเป็นสีเหลืองเพียงนิดหน่อยเท่านั้น และหากเวลาผ่านไป สีของตัวน้ำยาจะเปลี่ยนจากสีเหลืองอ่อนเป็นสีส้มอ่อน จากนั้นจะกลายเป็นสีส้มเข้ม หรือสีน้ำตาลนั่นเอง

ทำไมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าถึงเปลี่ยนเป็นสีดำ

     หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยของใช้บุหรี่ไฟฟ้า นั่นก็คือ ตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นสีดำ โดยเฉพาะตัวเครื่องที่ถูกออกแบบมาให้เห็นตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าในแทงค์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งการที่ตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นสีดำอาจเกิดได้หลายสาเหตุ อาทิเช่น เก็บรักษาน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม นิโคตินสัมผัสกับแสงบ่อยเกินไป หรืออาจเกิดจากการที่คอยล์หรือสำลีไหม้ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นสีดำ แนะนำให้เก็บในที่ที่ไม่โดนแสง หรือเก็บในห้องที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม และที่สำคัญคือ ไม่ควรเปิดฝาน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทิ้งไว้นาน ๆ หากเติมเสร็จให้ปิดฝาทันที

ความเหนียวและความหนืดที่มากกว่าเดิมของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เกิดจากอะไร

     ความจริงแล้ว ไม่ว่าตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะมีสีใสหรือสีเข้ม ความเข้มข้นและความหนืดก็มีเท่ากัน เพราะไม่มีสารไหนที่ทำให้ตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีความเข้มข้นกว่าเดิม ที่เห็นว่าตัวน้ำยามีความหนืดกว่าเดิมนั้นเป็นเพราะตัวน้ำยานั้นมีส่วนผสมของกลีเซอรีนที่สกัดมาจากพืชอยู่ และเมื่อสารเหล่านี้สัมผัสกับความชื้นและอากาศจะทำให้เกิดความหนืดมากขึ้นนั่นเอง

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเอามาผสมกันได้ไหม

     หากถามว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นสามารถนำมาผสมกันได้ไหม ตอบเลยว่าได้ เพื่อสร้างรสชาติหรือปรับระดับนิโคตินได้ และสิ่งที่ต้องเข้าใจในคุณสมบัติที่กำลังผสม ของเหลวบางชนิดอาจไม่ดีนัก เนื่องจากส่วนประกอบพื้นฐานที่ต่างกัน เช่น อัตราส่วนของ PG / VG ที่อาจส่งผลต่อคุณภาพของไอระเหย และอายุการใช้งานของอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าได้

สารในตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

1. นิโคติน (Nicotine) : เป็นสารที่สามารถเกิดการเสพติดขั้นสูงได้ และอาจส่งผลกระทบต่อหัวใจ และการหายใจของผู้ใช้งานได้

2. โพรพิลีนไกลคอล (Propylene glycol) : เป็นของเหลวใสที่ไม่มีกลิ่น มีหน้าที่คือ เมื่อสาร PG ถูกความร้อนจะเปลี่ยนเป็นของเหลวให้กลายเป็นไอ ถือเป็นสารที่มีความเสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็ง

3. Acetaldehyde และ Formaldehyde : เป็นสารที่สามารถทำให้เกิดโรคมะเร็ง

4. อะโครเลอิน (Acrolein) : เป็นส่วนผสมของยาฆ่าหญ้าที่อาจทำให้ปอดเกิดความเสียหายในระยะยาว

5. แคดเมียม (Cadmium) : เป็นโลหะพิษที่เพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาระบบหายใจได้ อย่างโรคปอดเรื้อรัง และโรคถุงลมโป่งพอง

6. ไดอะไซเติล (Diacetyl) : เป็นสารที่ทำให้อาหารมีกลิ่นเนย เชื่อมโยงกับโรคทางปอดที่เรียกว่า ปอดป๊อปคอร์น (Popcorn Lung)

7. ไดเอทธิลีนไกลคอล (Diethylene glycol) : เป็นของเหลวใสที่ไม่มีกลิ่น แต่มีรสหวาน จะใช้เป็น Freebase ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

8. นิกเกิล (Nickel) : สารนี้เป็นพิษจากโลหะหนักในร่างกาย สามารถทำลายการทำงานของปอด สมอง ตับ ไต และอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายได้

template2_2

บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

coil-1  188922  952016

ข้อสรุป

     ในเรื่องของตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เปลี่ยนสีนั้น จริง ๆ แล้วไม่ได้มีอะไรที่ผิดปกติ หรือไม่ได้มีอะไรที่ผิดเพี้ยนไป เพราะสีของตัวน้ำยานั้นเดิมทีจะมีแค่สีเดียวเท่านั้น แต่หากเปิดใช้งานแล้ว สีของตัวน้ำยานั้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปเท่านั้นเอง

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย