นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า สามารถวิ่งเข้ากระแสเลือดไปยังสมองได้ภายในกี่วินาที

นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า สามารถวิ่งเข้ากระแสเลือดไปยังสมองได้ภายในกี่วินาที


804 view
28 ก.ย. 2566

นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้ากับสุขภาพ

     นิโคติน เป็นสารเสพติดที่มีการเสพติดสูง หากสูดไอระเหยบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไป นิโคตินจะถูกดูดซึมอย่างรวดเร็วเข้าสู่กระแสเลือดและสมอง ภายใน 10 วินาที นอกจากนี้ นิโคตินยังทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นขึ้น และความดันโลหิตสูงขึ้น รวมถึงภาวะหลอดเลือดสมองหดตัว ทำให้เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง

screenshot2023-09-28131544

ทำความรู้จักกับ นิโคติน คืออะไร

     นิโคติน เป็นสารในกลุ่มอัลคาลอยด์ จะสกัดได้จากพืชใน Genus Nicotiana ซึ่งสปีชี่ส์ที่พบนิโคตินได้มากสุดคือ Tabacum จะมีลักษณะเป็นของเหลวคล้ายน้ำมัน ไม่มีสี แต่หากเผาไฟจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล สามารถพบได้หลายรูปแบบ เช่น บุหรี่ ซิการ์ แผ่นแปะผิวหนัง รวมถึงยาเส้น

นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้ามีความอันตรายต่อร่างกายยังไงบ้าง

  • ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น
  • ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจลดลง
  • ทำให้ความดันสูงขึ้น
  • ทำให้ไขมันในเลือดผิดปกติ
  • ทำให้แผลหายช้า
  • ทำให้เกิดแผลในกระเพาะ
  • กระตุ้นให้เนื้อมะเร็งโตเร็วขึ้น
  • อันตรายต่อเด็กแรกเกิด
  • มีผลเสียต่อเด็กในครรภ์
  • เป็นสารที่ทำให้เสพติดอย่างรุนแรง

ภาวะขาดนิโคตินเป็นอย่างไร

     หากไม่ได้รับสารนิโคติน ผู้เสพจะต้องเผชิญกับภาวะอาการขาดสารนิโคติน เช่น อาการกระสับกระส่าย ขาดสมาธิ ปวดหัว น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้น หัวใจเต้นช้าลง นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย หรือซึมเศร้า โดยอาการเหล่านี้จะเห็นได้ชัด และรุนแรงในช่วงแรก ๆ ที่ร่างกายขาดสารนิโคติน แต่จะค่อย ๆ เบาลงเมื่อเวลาผ่านไปภายใน 1 เดือนให้หลัง

อาการพิษจากนิโคติน มีอะไรบ้าง

1. อาการพิษจากนิโคตินแบบเฉียบพลัน : อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย แสบร้อนคล้ายไฟไหม้ แสบตา ตาแดง ปวดศีรษะ มึนงง สับสน ชัก

2. อาการพิษจากนิโคตินแบบเรื้อรัง : เนื่องจากนิโคตินมีฤทธิ์ต่อระบบประสาท หากเสพขนาดต่ำ จะกระตุ้นระบบประสาทให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด แต่หากเสพในปริมาณสูง จะกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันสูง และทนต่อยา ทำให้ต้องการเสพในปริมาณที่มากขึ้น

นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงทำให้ชักจากพิษในสาร

     นิโคตินเป็นสารเสพติดที่อันตราย หากได้รับในปริมาณมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการชักได้ ซึ่งจะพบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่จะพบในเด็กมากกว่า และอาการมักจะรุนแรงกว่า ซึ่งอาการที่เกิดจากพิษของนิโคตินเกินขนาดจะมี ดังนี้

  • หัวใจเต้นเร็ว
  • อาเจียน
  • สับสน
  • ชัก
  • ระบบหายใจล้มเหลว
ซึ่งอาการมักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากได้รับสารนิโคติน ร้อยละ 62 เกิดภายในเวลา 30 นาที ซึ่งเป็นระยะที่นิโคตินเข้าสู่ร่างกายในระดับสูงสุด

นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าช่วยเรื่องการลดน้ำหนักได้

     รู้หรือไม่ว่า นิโคตินถูกยอมรับมานานแล้ว ว่าสามารถช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้จริง ๆ อย่างคนที่สูบบุหรี่แล้วเลิกบุหรี่ ส่วนใหญ่น้ำหนักจะขึ้น และระบบเผาผลาญของคนที่เลิกสูบก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะนิโคตินได้เพิ่มการเผาผลาญ และกดความอยากอาหารได้ดีเลยทีเดียว

screenshot2023-09-28131602บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

pod-cig-1_1_2  657259_3  screenshot2023-09-28183025

ข้อสรุป

     นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า ถือเป็นสารเสพติดที่ทำให้เสพติดสูง ซึ่งจะมีลักษณะเป็นของเหลวคล้ายน้ำมัน ไม่มีสี แต่หากถูกเผา ตัวน้ำยาจะกลายเป็นสีน้ำตาล และยังสามารถซึมผ่านทางผิวหนัง เยื่อบุผิวในปาก จมูก หรือสูดดมเข้าสู่ปอด ทำให้ติดนิโคตินได้มากขึ้นอีกด้วย

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย