โทษของบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

โทษของบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร


628 view
30 ส.ค. 2566

โทษของบุหรี่ไฟฟ้า และข้อสงสัยต่าง ๆ

     บุหรี่ไฟฟ้า ได้กลายเป็นประเด็นหลักที่มีการถกเถียงกันอย่างมาก เนื่องจากได้มีการประกาศห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าโดยรัฐบาล ซึ่งก็ทำให้มีผู้คนออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย มีทั้งแบบเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และวันนี้เราเลยได้รวบรวมข้อสงสัยต่าง ๆ และบอกถึงโทษของบุหรี่ไฟฟ้าให้หลาย ๆ คนนั้นได้อ่านกัน

template1_2_38

ภัยจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

1. ระบบหลอดเลือดและหัวใจมีปัญหา : สาเหตุหลักเกิดจากสารนิโคตินที่มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดในร่างกายตีบและหดตัว ส่งผลให้เลือดไม่สามารถหล่อเลี้ยงไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างเพียงพอ ส่งผลให้อวัยวะขาดเลือดและออกซิเจน และเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้

2. ระบบทางเดินหายใจมีปัญหา : ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่แบบมวนหรือแบบไฟฟ้าก็ล้วนส่งผลเสียต่อปอดทั้งนั้น เนื่องจากร่างกายของเราจะทำการกรองอากาศเพื่อรับออกซิเจนเข้าสู่กระเลือด เพื่อหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย และสารเคมีเหล่านี้จะส่งผลให้การส่งออกซิเจนในเม็ดเลือดแดงเสื่อมถอยลงได้

3. ระบบประสาทเสื่อมถอย : จากงานวิจัยและการศึกษาข้อมูล พบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ารวมถึงบุหรี่มวนรู้สึกสบายใจ หัวโล่ง ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นผลจากสารนิโคตินที่ควบคุมการหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) แต่ก็มีผลข้างเคียงต่อระบบการตอบสนองของระบบประสาทในทางที่ไม่ดี

4. โรคเบาหวาน : โรคนี้จะมีโอกาสเกิดกับผู้ที่สูบบุหรี่มากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากสารนิโคตินมีผลทำให้การหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวจะไปเพิ่มน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่นั้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

บุหรี่ไฟฟ้าทำให้เสพติดหรือไม่

     หากถามว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วจะเกิดการเสพติดหรือไม่ แน่นอนว่าติด เพราะบุหรี่ไฟฟ้ามีสารที่ชื่อว่า “นิโคติน” ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำให้เกิดการเสพติดได้ไม่ต่างจากบุหรี่มวนเลย นอกจากนี้ รูปแบบและขั้นตอนในการสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังมีความใกล้กับการสูบบุหรี่มวนมาก ทำให้ผู้สูบนั้นมีพฤติกรรมการสูบเหมือนบุหรี่มวน

สารในน้ำยาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมีอะไรบ้าง

สารเคมีต่าง ๆ ที่พบในน้ำยา และก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ มีดังนี้

  • นิโคติน (Nicotine) สารกระตุ้นที่ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง

- ทำให้เกิดโรคความดันโลหิต , อัตราการเต้นของหัวใจ , อัตราการหายใจ

- มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอด , มะเร็งช่องปาก , หลอดอาหาร และตับ

- เสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

- กระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

- กระตุ้นจำนวนเซลล์ผนังหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้เส้นเลือดตีบ เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง

  • โพรไพลีนไกลคอล (Glycerol / Glycerin)

- หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ดวงตา และปอด จะพบมากในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง

     และสารประกอบอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น โลหะหนัก สารหนู สารกลุ่ม Formaldehyde / Benzene เป็นต้น และจากการวิจัยยังพบอีกว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง

หากอยากเลิกบุหรี่มวน บุหรี่ไฟฟ้าช่วยได้หรือไม่

     มีการวิจัยออกมาว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ได้ช่วยลดการสูบบุหรี่มวนลงเลย และที่ร้ายไปกว่านั้น ยังทำให้อัตราการสูบบุหรี่โดยรวม ไม่ว่าจะแบบมวนหรือแบบไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย อาจเพราะส่วนหนึ่งที่มีนิโคตินเหมือน ๆ กัน โดยเฉพาะในเยาวชนที่คิดว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นเป็นสิ่งที่ทดแทนบุหรี่มวนได้

บุหรี่ไฟฟ้ากับปัญหาด้านสุขภาพ

  • มีปัญหาช่องปาก อย่างมีกลิ่นปาก หรือเป็นโรคเหงือกและฟัน
  • แผลสมานตัวช้าลง โดยเฉพาะหลังการผ่าตัด
  • ประสิทธิภาพในการรับรสหรือกลิ่นลดลง
  • ผิวหนังเหี่ยวย่น
  • ทำให้มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือมีบุตรยาก
  • เกิดลิ่มเลือดอุดตัน ที่อาจทำให้เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบตัน

วิธีการรับมือหากเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้า

1. หลังจากเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้าแบบถาวร ผู้ที่เคยสูบอาจต้องเจอกับอาการต่าง ๆ เนื่องจากภาวะขาดสารนิโคติน แต่ก็มีวิธีที่จะสามารถรับมือกับอาการเหล่านั้นได้ ดังนี้

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

3. พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู

4. หากิจกรรมที่สนใจและสร้างสรรค์ทำ

5. ปรึกษาแพทย์หากมีความวิตกกังวล หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลิกสูบ

template2_2_40

บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

screenshot2023-08-30184252  screenshot2023-08-30184154  screenshot2023-08-30184207

ข้อสรุป

     การใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่วัยรุ่น เด็ก และเยาวชน ทำให้ต้องมีการจับตาเฝ้าระวัง รวมถึงวิธีพร้อมการแก้ไข และป้องกันเพื่อลดการใช้บุหรี่ไฟฟ้าจากการติดสารนิโคตินตลอดชีวิต รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมาภายหลัง

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย