มีกี่ประเทศที่บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย และมีมาตรการจัดการอย่างไร

มีกี่ประเทศที่บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย และมีมาตรการจัดการอย่างไร


1,754 view
7 ส.ค. 2566

ประเทศที่บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

     หากถามว่าบนโลกนี้มีกี่ประเทศที่บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย และประมีประเทศที่ไม่ถูกกฎหมาย ในบทความนี้เราจะมาสรุปให้อ่านกันคร่าว ๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้างในปัจจุบัน คือโลกของเราเนี่ยจะมีทั้งหมด 193 ประเทศ และประเทศที่บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายจะมีทั้งหมด 76 ประเทศ ถือเป็นประเทศที่ค่อนข้างที่จะมีอำนาจ อย่างประเทศญี่ปุ่น อิตาลี่ นิวซีแลนด์ เดนมาร์ก จีน แคนนาดา ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และใต้หวัน เป็นต้น

template1_2_21

ประเด็นที่ทั่วโลกถกเถียงเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

     การถกเถียงเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้านั้นยังหาข้อสรุปไม่ได้ เนื่องจากฝั่งผู้สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้ามองว่าเป็นการช่วยเหลือคนนับล้านที่พยายามจะเลิกบุหรี่ ในขณะที่อีกฝั่งมองว่าอาจทำให้มีผู้เสพติดบุหรี่ไฟฟ้าขึ้นมาแทนได้ โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น ไม่เพียงแค่นั้น แต่ยังทำให้เกิดความเห็นที่ต่างกันในหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็มีแนวทางตอบสนองต่อสถานการณ์ที่บุหรี่ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ควรให้ความสำคัญกับการศึกษา และวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้าต่อสุขภาพและสังคม เพื่อให้มีมาตรการที่เหมาะสมและสร้างความเข้าใจร่วมกันของแต่ละฝ่ายกับประเด็นนี้ในอนาคต

ประเทศที่ห้ามและอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

     จากข้อมูลและแหล่งข้อมูลต่าง ๆ พบว่า มีประเทศที่ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า 35 ประเทศ ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารนิโคติน 3 ประเทศ มีประเทศที่อนุญาตให้ขายบุหรี่ไฟฟ้าภายใต้กฎหมายควบคุม 73 ประเทศ และมีประเทศที่ควบคุมนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า 34 ประเทศ ดังนี้

ประเทศที่ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

     แอนติกา บาร์บูดา อาร์เจนตินา ภูฏาน บราซิล บรูไน กัมพูชา โคลอมเบีย อียิปต์ เอธิโอเปีย แกมเบีย อินเดีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ คูเวต ลาว เลบานอน มอริเซียส เนปาล นิคารากัว โอมาน ปานามา การตาร์ ชีเซลล์ สิงคโปร์ ซูรินัม ซีเรีย ไทย ติมอร์ - เลสเต ตุรกี เติร์กเมนิสถาน ยูกันดา อุรุกวัย เวเนซูเอลา เม็กซิโก

ประเทศที่จำหน่ายได้ภายใต้มาตรการควบคุม

     ออสเตรีย อาเซอร์ไบจัน บาห์เรน บาร์บาโดส เบลารุส เบลเยี่ยม บัลเเกเรีย เเคนาดา ชิลี จีน โครเอเชีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอกวาดอร์ เอลซัลวาดอร์ เอสโตเนีย ฟิจิ พินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี จอร์เจีย กรีซ ฮอนดูรัส อังการี ไอซ์แลนด์ อินโดนีเซีย ไอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี ไอวอรี-โคสต์ จาไมกา จอร์แดน เกาหลีใต้ ลัตเวีย ลิกเตนสไตน์ ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มาซิโดเนีย มาเลยเซีย มัลดีฟส์ มอลตา มอลโดวา เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย นอร์เวย์ ปาเลา ปารากวัย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย รัสเซีย ซาน-มาริโน ซาอุดีอาระเบีย เซเนกัล เซอร์เบีย สโลวาเกีย สโลเวเนีย แอฟริกาใต้ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ทาจิกิสถาน โตโก ตูนีเซีย ยูเครน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เวียดนาม คอสตาริกา

ประเทศที่จำหน่ายได้เฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่มีสารนิโคติน

     ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ศรีลังกา

กรอบความคิดในการจัดการเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าแต่ละประเทศเป็นอย่างไร

1. ประเทศที่ห้ามและปิดกั้นกระบวนการทางกฎหมายทุกช่องทาง เพื่อป้องกันอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า ห้ามผลิต ห้ามส่งออกหรือนำเข้า และห้ามการซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้า เช่น ไทย ลาว อาร์เจนตินา บราซิล ฯลฯ

2. ประเทศที่มีการควบคุมในฐานะผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ปิดกั้นกระบวนการทางกฎหมายทุกช่องทาง ยกเว้นเพื่อการรักษา โดยจำกัดการใช้เฉพาะผู้ป่วยที่มีใบรับรองแพทย์ และบังคับการใช้ระเบียบทางการแพทย์ เช่น ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

3. ประเทศที่ห้ามมีส่วนประกอบบางชนิด เพื่อป้องกันความเสี่ยงสูงของบุหรี่ไฟฟ้า อย่างการเสพติดและการใช้ของเหล่าวัยรุ่น ห้ามใช้สารเหลวนิโคติน ห้ามแต่งกลิ่นและรสเพื่อดึงดูดเยาวชน เช่น ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย เยอรมนี ฯลฯ

4. ประเทศที่ควบคุมและป้องกันสารที่อาจก่อให้เกิดอันตรายจากการใช้งาน ห้ามบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคติน และจำกัดการใช้สารเหลวนิโคติน เช่น ออสเตรเลีย เบลเยียม มาเลเซีย บรูไน ฯลฯ

5. ประเทศที่ควบคุมในฐานะผลิตภัณฑ์ยาสูบ มองว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นเหมือนกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว ห้ามขายให้เยาวชน ห้ามทำกิจกรรมทางการตลาดและส่งเสริมการขาย ให้จำกัดการขาย และใช้งานได้แค่ในบางพื้นที่ เช่น ไทย อาร์เจนตินา บราซิล นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ฯลฯ

6. ประเทศที่ควบคุมในฐานะสินค้าเพื่อบริโภค ลดอันตรายจากการใช้งานผิด หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์ และมีมาตรฐานการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า แถมยังบังคับให้ใช้มาตรฐานบรรจุภัณฑ์ เช่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี ฯลฯ

7. ประเทศที่ควบคุมในฐานะผลิตภัณฑ์พิเศษ อนุญาตให้ออกกฎหมายที่เจาะจงเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้า และมีกลไกการควบคุมใหม่เพื่อบุหรี่ไฟฟ้าเท่านั้น เช่น ไทย ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส กัมพูชา เนเธอร์แลนด์ ฯลฯ

มาตรการการดูแลของประเทศที่ถูกกฎหมายมีอะไรบ้าง

  • จำหน่ายและกำหนดอายุ เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชน
  • ควบคุมผลิตภัณฑ์ปริมาณ และความเข้มข้นของนิโคติน ความปลอดภัย และความสะอาดส่วนประกอบของอุปกรณ์กลิ่นและรสชาติ
  • โฆษณาส่งเสริมการขาย และให้การสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ
  • บรรจุภัณฑ์คำเตือนด้านสุขภาพ
  • ความปลอดภัยกับเด็ก
  • ขออนุญาตก่อนจำหน่าย
  • มาตรการทางภาษี
  • การจัดประเภทของบุหรี่ไฟฟ้า

อายุขั้นต่ำในการซื้อบุหรี่ไฟฟ้า

     การเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของเหล่าวัยรุ่น ถือเป็นปัญหาและข้อกังวลของหน่วยงานสาธารณสุขในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก หากพิจารณามาตรการจำกัดการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแก่เหล่าวัยรุ่นพบว่า จาก 76 ประเทศทั้งหมด ซึ่งรวมถึงประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และศรีลังกา จะมี 62 ประเทศ ที่มีกฎหมายกำหนดให้ผู้ซื้อบุหรี่ไฟฟ้านั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี แต่ก็ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่ยังไม่มีมาตรการควบคุมอยู่ 7 ประเทศ ซึ่งได้แก่ จาไมกา ญี่ปุ่น เซเนกัล เซอร์เบีย ยูเครน ฯลฯ

การควบคุมการแต่งกลิ่นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

     จากประเทศที่อนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมด 76 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และศรีลังกา พบว่ามีเพียงแค่ 14 ประเทศ ที่มีมาตรการจำกัดการแต่งกลิ่นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งได้แก่ แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ ฟิลิปปินส์ มอลโดวา ลักเซมเบิร์ก สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรีย เอสโตเนีย ไอซ์แลนด์ และฮังการี โดยมาตรการนี้จะมีไว้เพื่อควบคุมการแต่งกลิ่นที่อาจดึงดูดเหล่าวัยรุ่น

template2_2_22

ข้อสรุป

     ประเทศที่บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายจะมี 76 ประเทศ ส่วนประเทศที่ยังไม่ถูกกฎหมายมี 34 ประเทศ เพราะประเทศไทยจะอยู่ระหว่างก้ำกึ่ง และประเทศที่ไม่ถูกหรือไม่ผิดกฎหมายมี 83 ประเทศ และจากการอ้างอิงจากงานวิจัยของต่างประเทศ บุหรี่ไฟฟ้านั้นสามารถลดอันตรายจากสารพิษได้น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา และมีอีกหลายประเทศที่อนุญาตให้ใช้ได้ภายใต้มาตรการการควบคุม

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย