ทำไมพอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น สาเหตุเกิดจากอะไร และป้องกันอย่างไร

ทำไมพอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น สาเหตุเกิดจากอะไร และป้องกันอย่างไร


24,952 view
23 ก.ย. 2566

พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

     แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะใช้งานง่าย แต่ปัญหาที่นักสูบหลาย ๆ คนต้องเจออยู่บ่อย ๆ คงหนีไม่พ้น พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น อย่างแน่นอน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง และหากไม่อยากให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น แนะนำให้เช็คสัญญาณเตือน และลองแก้ไขด้วยตัวเองตามวิธีในบทความนี้กันได้

cls-2

สาเหุที่ทำให้พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น

     สาเหุที่ทำให้พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้นนั้นมาจากหลายสาเหตุ ทั้งการที่หัวพอตมีปัญหา ในกรญีที่เกิดจากหัวพอตนั้นเกิดผลกระทบกับ การสร้างแรงดันลม และอีกสาเหตุที่ทำให้หัวพอตดูดไม่ขึ้นก็คือฝุ่น หรือคราบสกปรกต่าง ๆ ที่ไปติดขั้วรับกระแสไฟ ทำให้กระแสไฟไม่สามารถเดินทางไปถึงคอยล์ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุ ดังนี้

  • แบตเตอรี่ไม่เพียงพอที่จะทำให้หัวพอตจ่ายกำลังไฟได้
  • หัวพอตไม่แน่น หรือใส่หัวพอตไม่ถูกต้อง
  • หัวพอตมีปัญหา เกิดขึ้นจากการสร้างแรงดันลม

วิธีแก้ปัญหาสาเหตุหลักที่ทำให้พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น

ในกรณีที่พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ง่ายมาก ๆ และการแก้ปัญหาตามสาเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นจะมีวิธีไหนบ้าง เราไปดูกันเลย

แบตเตอรี่ไม่เพียงพอ

     หากแบตเตอรี่ภายในเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าไม่เพียงพอ ให้ทำการชาร์จแบตเตอรี่ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง แล้วลองนำกลับมาใช้ใหม่

หัวพอตไม่แน่น

     หากหัวพอตไม่ยึดติดกับตัวเครื่อง ให้ลองถอดหัวพอตออกมา แล้วเช็คดูว่าใส่หัวพอตถูกด้านหรือไม่ หากใส่ผิดด้าน ให้เปลี่ยนด้าน

หัวพอตมีปัญหา

     หากหัวพอตที่ใช้งานอยู่เกิดมีปัญหา และทำให้ตัวเครื่องที่ใช้งานอยู่ไม่สามารถหาหัวพอตเจอได้ ในกรณีนี้ แค่ทำการเปลี่ยนหัวพอตก็สามารถใช้งานได้แล้ว

พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น หากเกิดจากสาเหตุอื่น จะแก้ไขอย่างไร

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าหมด

     ให้เช็คแทงค์บรรจุน้ำยาดู ถ้าหากพบว่าน้ำยามีน้อยกว่า 5% ควรเปลี่ยนน้ำยา หรือเติมน้ำยาใหม่ให้เต็ม เพราะการสูบทั้งที่ตัวน้ำยาเหลือน้อยจะทำให้คอยล์นั้นหมดอายุช้าขึ้น

มีคราบสกปรกอุดตัน

     หากน้ำยาแห้งติด หรือมีสิ่งสกปรกอุดตัน ควรถอดหัวพอตออกมาทำความสะอาด และนำมาเช็ด หรือเป่าลมให้แห้ง เพียงเท่านี้ ก็สามารถเสียบหัวพอตเข้าเข้ากับตัวเครื่อง และใช้งานได้ทันที

มีปัญหาที่ช่องรูลม

     ในกรณีที่มีปัญหากับรูลม แนะนำให้เช็คขนาดของช่องรูลมว่าเพียงพอให้ลมผ่านหรือไม่ จากนั้นให้ปรับรูลมให้เหมาะกับการใช้งาน หากเกิดปัญหาที่หัวพอต สามารถทำการเปลี่ยนหัวพอตได้เลย

หากพอตเปลี่ยนหัวมีกลิ่นและรสชาติเพี้ยน ทำอย่างไร

หากพบว่ากลิ่นหรือรสชาติที่ไม่พึงประสงค์อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะไม่ได้หมายความว่าจะต้องเสียหรือพังเสมอไป เรามีวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนี้

1. ดูระยะเวลาที่ใช้หัวพอต เพื่อรสชาติที่ดีที่สุด แนะนำให้สูบภายใน 15 วัน หลังจากการแกะ เพราะหากพ้นช่วงเวลานั้นไปแล้ว รสชาติอาจเริ่มจางลง

2. ระดับน้ำยาในหัวพอตไม่เพียงพอ ทำให้รสชาตินั้นเพี้ยนได้ โดยเฉพาะหากหัวพอตเอียงในขณะที่กำลังสูบ การทำงานของน้ำยาที่เหลือน้อยจะไม่ไหลลื่นเหมือนเคย ทำให้เกิดกลิ่นและรสชาติที่ไม่พึงประสงค์

ใช้งานพอตเปลี่ยนหัวอย่างไรไม่ให้ตัน

1. ถอดหัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อไม่ให้น้ำยาไหลย้อนกลับ หรือน้ำยาเริ่มเสื่อมและเกาะกันเป็นก้อน

2. ทำความสะอาดทุก ๆ 2 - 3 วัน โดยการใช้ทิชชู่หรือผ้าแห้งสอดเข้าไปเช็ดฝุ่นในบริเวณช่องเสียบน้ำยา และเป่าฝุ่นที่ฐาน จะทำให้หัวพอตมีโอกาสตันน้อยลง

3. เปลี่ยนน้ำยาเมื่อถึงเวลา เพราะหากปล่อยให้ตัวน้ำยาค้างไว้นาน ๆ จะทำให้หัวพอตนั้นเกิดการอุดตันได้ โดยเฉพาะน้ำยาที่มีรสชาติหวาน และมีลักษณะที่ข้น

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสาเหตุ พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น

หมั่นทำความสะอาดหัวพอตเป็นประจำ

     การทำความสะอาดหัวพอต มีวิธีที่ง่ายมาก ๆ และยังสามารถแก้ไขได้เกือบทุกปัญหา เพียงแค่ทำความสะอาด 1 เดือน / ครั้ง อาจจะไม่บ่อยมาก แต่ก็ช่วยป้องกันการเกิดความชื้นได้อีกด้วย

ตรวจสอบแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ

     บุหรี่ไฟฟ้าแต่ละประเภทจะใช้แบตเตอรี่ หรือถ่านในการจ่ายไฟ หากตัวเครื่องเริ่มจ่ายไฟน้อยลง หรือสร้างควันได้น้อยกว่าตอนแรก นั่นเป็นเพราะแบตเตอรี่เริ่มน้อยลง ทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ

เรียนรู้การใช้หัวพอตให้ถูกวิธี

     การเรียนรู้การใช้งานหัวพอตให้ถูกต้อง ก็ถือเป็นอีกอย่างที่ทำให้สามารถใช้งานหัวพอตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังได้รู้ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้แก้ปัญหาได้ตรงจุดและถูกต้องอีกด้วย

cls-3

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ

856973_1  coil-1_1  191690_1

ข้อสรุป

     ก็จบไปแล้วกับปัญหาเกี่ยวกับ พอตเปลี่ยนหัวดูดไม่ขึ้น ปัญหาใกล้ตัวที่นักสูบหลาย ๆ คนมองข้าม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง ลองนำวิธีการแก้ไขในบทความข้างต้นไปใช้กันได้ แต่หากลองทำตามแล้วพอตก็ยังไม่สามารถดูดได้ แนะนำให้ส่งเคลมกับทางร้าน และขอคำปรึกษาได้เลย

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย