สูบบุหรี่กี่ปีถึงจะเป็นมะเร็ง และเสี่ยงสารพัดโรคร้ายรุมเร้า

สูบบุหรี่กี่ปีถึงจะเป็นมะเร็ง และเสี่ยงสารพัดโรคร้ายรุมเร้า


578 view
27 ก.ย. 2566

การสูบบุหรี่ เป็นตัวการของโรคมะเร็ง

     หลาย ๆ คนคงสงสัยกันว่า สูบบุหรี่กี่ปีถึงจะเป็นมะเร็ง ต้องบอกก่อนว่า การสูบบุหรี่นั้นทำให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งโดยตรง รวมถึงมะเร็งในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายอีกด้วย ความรุนแรงก็จะขึ้นอยู่กับปริมาณบุหรี่ และระยะเวลาในการสูบ สำหรับคนที่สูบบุหรี่ หรือเคยสูบบุหรี่มากแล้วมากกว่า 30 ปี แถมยังมากกว่า 1 ซอง / วัน (เท่ากับ 30 ปี / ซอง) ในช่วงอายุ 55 - 75 ปี ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งปอดได้

cig-2_1

สูบบุหรี่แบบไหนถึงเรียกว่า เสพติดนิโคติน

1. สูบในปริมาณที่มาก หรือสูบติดต่อกันเป็นเวลานาน

2. เลิกสูบไม่ได้ และไม่สามารถควบคุมปริมาณการสูบตามที่ตั้งใจได้

3. ลดหรือเลิกกิจกรรมต่าง ๆ ทางสังคม โดยมีผลจากการสูบบุหรี่

4. สูบในปริมาณเท่าเดิม แต่ผลตอบสนองน้อยลง ทำให้เกิดอาการดื้อต่อนิโคติน

5. สูบเพื่อตอบสนองความอยาก

6. ไม่ได้สูบเกิน 3 วัน ร่างกายที่ขาดนิโคตินจะแสดงอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ กระวนกระวาย หงุดหงิด ทำให้ผู้สูบต้องกลับไปเติมนิโคตินอีกครั้ง

การสูบบุหรี่ เสี่ยงสารพัดโรคร้ายรุมเร้า

     การสูบบุหรี่ต่อเนื่องสะสมนานหลายปี ไม่เพียงแค่ทำให้เกิดโอกาสในการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ ลำไส้ใหญ่ กระเพาะปัสสาวะ รวมถึงโรคเรื้อรังอื่น ๆ อย่างโอกาสในการเสียชีวิตจากวัณโรค เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้น 30% - 40% จอตาเสื่อม ตั้งครรภ์นอกมดลูก โรครูมาตอยด์ โรคเส้นเลือดสมอง เรียกได้ว่าโอกาสในการเป็นโรคมะเร็งจะเพิ่มมากถึง 12 อวัยวะ รวมถึงโรคเรื้อรังอื่น ๆ กว่า 17 โรค อีกด้วย

การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ

     สารก่อมะเร็งนิโคตินมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งได้ โดยมีฤทธิ์เร่งการสร้างหลอดเลือดใหม่ โดยกระตุ้น Growth Receptor และยับยั้งการตายของเซลล์ ในเซลล์เพาะเลี้ยงนิโคตินในปริมาณมาก ๆ สามารถทําลายสารพันธุกรรมได้โดยตรง นอกจากนี้นิโคตินยังทำให้เกิดมะเร็งผ่านการเกิดสารอนุมูลอิสระ โดยสารอนุมูลอิสระจะทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบภูมิต้านทานในการกําจัดเซลล์ที่มีการกลายพันธุ์ไปเป็นเซลล์มะเร็ง

การสูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้

     หลาย ๆ คนคงคิดว่า การสูบบุหรี่จะทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง หรือโรคมะเร็งปอดและลำคอ แต่รู้กันหรือไม่ว่า การสูบบุหรี่นั้นยังทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย เพราะเยื่อบุภายในกระเพาะปัสสาวะได้มีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นกว่าปกติ จนกลายเป็นก้อนเนื้อขึ้นมา และก้อนเนื้อนี้สามารถเจริญเติบโตขึ้นได้เรื่อย ๆ จนลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลือง และอวัยวะข้างเคียง รวมถึงกระแสเลือดอีกด้วย

การสูบบุหรี่ เสี่ยงให้เกิดโรคทางดวงตาอย่างไร

     การสูบบุหรี่นั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคปอด โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคร้ายแรงอื่น ๆ ได้ รวมถึงยังเป็นอันตรายต่อดวงตาอีกด้วย โดยจะมีอาการดังต่อไปนี้

  • ตาแห้ง
  • ต้อกระจก
  • โรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุ
  • เบาหวานขึ้นจอประสาทตา
  • ทำลายเส้นประสาทตา
  • ภาวะม่านตาอักเสบ หรือยูเวียอักเสบ
  • Graves’ Disease
  • มีผลต่อทารกในครรภ์

หากอยากเลิกบุหรี่ ต้องทำอย่างไรบ้าง

1. กำหนดวันที่ไม่สูบ อาจเป็นวันเกิดตัวเอง หรือคนในครอบครัว แต่ไม่ควรเลือกช่วงเวลาที่เครียด

2. ทิ้งทุกอย่างที่เกี่ยวกับบุหรี่ทั้งหมด เพื่อลดความอยากบุหรี่

3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ อาหารรสจัด และไม่ควรกินอาหารให้อิ่มจนเกินไป หรือไม่นั่งโต๊ะอาหารนาน ๆ เพราะหลังกินอาหารเสร็จอาจทำให้รู้สึกอยากบุหรี่ได้

4. ช่วงแรกของการเลิกบุหรี่อาจทำให้รู้สึกหงุดหงิด แนะนำให้สูดหายใจเข้า – ออกลึก ๆ และดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อช่วยลดความอยากบุหรี่ หรืออาบน้ำให้ร่างกายรู้สึกสบายขึ้น

5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือพยายามหางานอดิเรกทำเพื่อคลายเครียด เพราะส่วนใหญ่ หลังเลิกสูบบุหรี่อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

cig-3_1

บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

cig-1_2  pod-cig-1_1_1  657259_2

ข้อสรุป

     การสูบุหรี่ ไม่ว่าจะในปริมาณที่น้อย หรือมาก ก็ส่งผลต่อสุขภาพอยู่ดี และนอกจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่แล้ว โทษของบุหรี่ก็ยังมีอีกมาก เช่น ฟันผุ ฟันมีคราบดำ มีกลิ่นปาก กลิ่นตัว เล็บเหลือง ผิวหยาบกร้าน มีผมหงอก หรือแก่ก่อนวัย และยังส่งผลกระทบต่อการเข้าสังคมและการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย