อาการของคนสูบบุหรี่ให้โทษ และเสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

อาการของคนสูบบุหรี่ให้โทษ และเสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง


651 view
21 ก.ย. 2566

อาการของคนสูบบุหรี่ เป็นอย่างไร

     อาการของคนสูบบุหรี่ หากใครที่ชอบสูบบุหรี่ หากมีอาการหอบ เหนื่อย หายใจลำบาก ควรรีบพบแพทย์ทันที เพราะนี่อาจเป็นสาเหตุของภาวะปอดรั่ว ภาวะที่มีอากาศเข้าไปอยู่ภายในปอดจนเบียดเนื้อปอด ทำให้ปอดขยายตัวได้ไม่เต็มที่ และทำงานได้ไม่ดี หากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

cig-2

การสูบบุหรี่ให้โทษอะไรบ้าง

  • หลอดเลือดสมองตีบ แตก ตัน
  • โรคปอด และระบบทางเดินหายใจ
  • โรคระบบทางเดินอาหาร
  • เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
  • ผู้หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงแท้ง ลูกในครรภ์เสี่ยงตาย
  • มีโอกาสตาบอดถาวร
  • โรคหัวใจ และหลอดเลือด
  • โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
  • โรคเกี่ยวกับกระดูก และกล้ามเนื้อ
  • โรคมะเร็ง และอาการทางร่างกายอื่น ๆ

3 โรคหลัก ของการสูบบุหรี่

1. โรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง (สาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิต)

     ในบุหรี่จะมีสารพิษจำนวนมากที่ทำให้เลือดมีความหนืดเพิ่มขึ้น เกล็ดเลือดเกาะตัวง่ายขึ้น ทำให้ระดับไขมันในเลือดผิดปกติ มีไขมันชนิดไม่ดี (LDL) เพิ่มขึ้น และไขมันชนิดดี (HDL) ลดลง

2. โรคมะเร็งปอด (สาเหตุของการเสียชีวิต)

     เป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย และเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิต เนื่องจากในระยะเริ่มแรกยังทำได้ไม่ดี เพราะในระยะแรก ๆ จะไม่มีอาการ อาการที่จะพบได้จะมี ไอเป็นเลือด น้ำหนักลด หอบเหนื่อย ปวดกระดูก มีอาการบวมบริเวณหน้า คอ แขน และอกส่วนบน จากก้อนมะเร็งที่ไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่

3. โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (สาเหตุที่ทำให้ทรมานมากที่สุด)

     เป็นโรคที่สร้างความทรมานเป็นเวลานานกว่าจะเสียชีวิต เนื่องจากโรคนี้จะเกิดจากการที่เนื้อปอดหรือถุงลม เกิดการภาวะระคายเคือง และถูกทำลายจากสารพิษในควันบุหรี่ 70% หรือสารเคมีอื่น ๆ ทำให้ปอดขาดประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนออกซิเจน

โทษของควันบุหรี่ต่อคนรอบข้าง มีอะไรบ้าง

     การสูบบุหรี่นั้นมีโทษต่อร่างกายหลายด้าน นำมาซึ่งโรคร้ายต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการเสียชีวิต และไม่ใช่แค่ผู้สูบเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่คนรอบข้างเองก็ได้รับโทษด้วยเช่นกัน และโทษของควันบุหรี่จะแบ่งออกได้ ดังนี้

ควันบุหรี่มือหนึ่ง : เป็นควันที่ผู้สูบดูดเข้าสู่ร่างกายด้วยตนเอง

ควันบุหรี่มือสอง : เป็นควันที่ผู้สูบพ่นออกมา และฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ ทำให้ผู้ที่อยู่โดยรอบที่สูดดมเข้าไปนั้นได้รับสารพิษ

ควันบุหรี่มือสาม : เป็นควันที่ตกค้างอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ สิ่งของ เสื้อผ้า เป็นต้น ทำให้ส่งผลเสียต่อผู้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ

คนสูบบุหรี่กับคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ที่ได้รับควัน อันตรายแตกต่างกันหรือไม่

     ไม่ว่าจะเป็นคนที่สูบบุหรี่ หรือคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ แต่ว่าได้รับควันพิษ จะได้รับผลที่ไม่ดีต่อสุขภาพของปอด แต่ความรุนแรงนั้น คนที่สูบจะได้รับความรุนแรงของปอดมากกว่า ส่วนคนที่ไม่ได้สูบ ความรุนแรงของปอดจากสารพิษในควันบุหรี่นั้น จะขึ้นอยู่กับปริมาณของบุหรี่ที่สูบ เชื่อว่าสภาพกรรมพันธุ์ที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของปอดนั้นมีมากน้อยต่างกัน ในปริมาณบุหรี่ทีมากน้อยต่างกัน

รู้หรือไม่ว่าบุหรี่ให้โทษทางสุขภาพของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

     ผู้หญิงจะมีปัจจัยด้านฮอร์โมนและระบบสืบพันธุ์ การสูบบุหรี่จึงอาจทำร้ายสุขภาพของผู้หญิงได้มากกว่าผู้ชาย และอันตรายกว่าหลายเท่า มาดูกันว่าโทษของบุหรี่นั้นจะมีอะไรบ้าง

  • ผิวพรรณเหี่ยวไว แก่เร็วขึ้น
  • เล็บเหลือง ฉีกง่าย
  • ผมบาง ผมหงอกก่อนวัย
  • มีกลิ่นตัว และกลิ่นปาก
  • ประจำเดือนมาผิดปกติ
  • เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก
  • เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม
  • ลูกในครรภ์เสี่ยงตาย
  • เสี่ยงภาวะหัวใจวายมากกว่าผู้ชาย

หากเลิกสูบบุหรี่จะเกิดอะไรกับร่างกายบ้าง

หลังจากหยุดสูบ 20 นาทีแรก : ชีพจรจะกลับมาเต้นเป็นปกติ

หลังจากหยุดสูบ 8 ชั่วโมง : ปริมาณออกซิเจนในเลือดจะกลับสู่ปกติ ปริมาสารนิโคตินและคาร์บอนมอนนอกไซด์ในร่างกายจะลดลงครึ่งนึง

หลังจากเลิกสูบ 2 - 12 สัปดาห์ : เหงือกและฟัน รวมถึงการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

หลักจากเลิกสูบ 3 - 9 เดือน : การทำงานของปอดดีขึ้น และอาการไอลดลง

หลังจากเลิกสูบ 1 ปี : ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลงกว่าครึ่ง

หลังจากเลิกสูบ 10 ปี : ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอดได้ครึ่งนึง

หลังจากเลิกสูบ 15 ปี : สภาพหัวใจกลับสู่ปกติ เหมือนคนไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน

cig-3

บทความเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

screenshot2023-09-21120151  screenshot2023-09-21120136  screenshot2023-09-21120116

ข้อสรุป

     สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มสูบบุหรี่ หรือสูบบุหรี่มาแล้วเป็นระยะเวลาที่นาน แนะนำว่าให้ควรเลิก เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเองและคนที่ตัวเองรัก เพราะควันและสารพิษในบุหรี่นั้นจะค่อย ๆ ทำให้ชีวิตของเราสั้นลง ไม่มากก็น้อย เลิกสูบบุหรี่ตั้งแต่ตอนนี้เพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย